Search

สุดทึ่ง! ลุงวัย 68 ปีทิ้งอาชีพรับราชการ สร้าง "สวนบรรพชนสยาม" พร้อมหุ่นปูนปั้นนับพันถวายองค์เสด็จเตี่ย - ผู้จัดการออนไลน์

cicientertaiment.blogspot.com


ศูนย์ข่าวศรีราชา - สุดทึ่ง! อดีตข้าราชการวัย 68 ปี ผู้มีศรัทธาต่อ “องค์เสด็จเตี่ย” ยอมละทิ้งอาชีพการงาน เดินหน้าสร้าง “สวนบรรพชนสยาม” พร้อมปั้นหุ่นปูนบรรพชนนับ 1,000 หุ่น ถวายทั่วบริเวณเชิงเขาพลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ตั้งแต่ปี 2538 หวังลูกหลานได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทย

วันนี้ (13 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อตามติดชีวิตลุงวัย 68 ปี ผู้ก่อตั้ง “สวนบรรพชนสยาม” เพื่อหวังสืบสานเรื่องราวการกอบกู้บ้านเมืองของเหล่าวีรกษัตริย์ ให้ได้เรียนรู้สู่ผู้คนในรุ่นลูกหลาน โดย“สวนบรรพชนสยาม” แห่งนี้ได้ก่อตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 10 ไร่ บริเวณเชิงเขาพลูตาหลวง ม.1 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรีมานานเกือบ 30 ปี แต่น่าเสียดายที่ในวันนี้ยังมีผู้คนจำนวนไม่มากนักที่จะรู้จักสถานที่ทรงคุณค่าเพื่อเดินทางเข้ามาเยือน


โดยผู้สื่อข่าวได้พบกับคุณลุงเสริมฉัตร จิรสัตธรรม อายุ 68 ปี ผู้ก่อตั้ง “สวนบรรพชนสยาม” ที่กล่าวว่า ได้ก่อตั้งสวนแห่งนี้ขึ้นภายในเป็นศาลที่ประดิษฐานพระบรมรูปพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ (เสด็จเตี่ย) ตั้งแต่ปี พ.ศ.2538 รวมระยะเวลา 25 ปี

เนื่องจากมีความศรัทธาต่องค์ “เสด็จเตี่ย” และได้ลั่นสัจจะวาจาต่อดวงพระวิญญาณของพระองค์ว่า “จะขอสืบสานความรักชาติของพระองค์ ไปจนตราบสิ้นลมหายใจ”


และแม้ที่ผ่านมาจะมีผู้มาขอซื้อที่ดินผืนดังกล่าวมูลค่าหลายสิบล้านบาท แต่ตนเองก็ไม่เคยมีความคิดที่จะขายเพราะต้องการให้สถานที่แห่งนี้ได้เป็นที่รำลึกถึงเหล่าบรรพบุรุษไทยที่เสียสละชีวิตปกป้องผืนแผ่นดินไว้ให้ลูกหลาน รวมทั้งยังเป็นที่ศึกษาความเป็นมาของเหล่าเกจิอาจารย์ชื่อดัง และบุคคลต่างๆ ในประวัติศาสตร์ชาติไทย

จึงเริ่มเนรมิตพื้นที่โดยรอบศาลพระองค์ท่านเพื่อให้เป็นที่กราบไหว้บูชาของคนทั่วไป พร้อมเริ่มสร้างหุ่นปูนปั้นของเหล่านักรบ รวมทั้งเกจิชื่อดังและบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ชาติไทยในรูปแบบต่างๆ ตามจินตนาการที่ผสมผสานกันเป็นประติมากรรมที่มีความแปลกตาและสวยงามไม่น้อยกว่า 1,000 รูปปั้น เปิดให้ประชาชนที่สนใจได้เข้าชม สักการะ และถ่ายรูปฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย


คุณลุงเสริมฉัตร ยังบอกอีกว่า เมื่อครั้งที่ตนเองตัดสินใจละทิ้งชีวิตข้าราชการออกมาใช้ชีวิตอยู่ในสวนแห่งนี้ตั้งแต่ปี 2543 หลังเริ่มก่อตั้งได้เพียง 5 ปี และเริ่มลงมือสร้างหุ่นปูนปั้นในรูปแบบต่างๆ ทั้งที่ไม่เคยมีความรู้ในเรื่องนี้มาก่อน มักถูกคนทั่วไปมองว่าเป็นคนไม่ปกติ

แต่ตนเองก็ไม่เคยสนใจเดินหน้าสร้างหุ่นปูนปั้นมากมายแบบไม่เคยได้หยุด จนมีจำนวนมากมายในปัจจุบัน เพราะมีความมุ่งหวังเพียงว่าจะสืบสานเรื่องราวในประวัติศาสตร์ให้คนรุ่นหลังได้จดจำไปจนกว่าจะสิ้นลมหายใจ


สำหรับผู้ใดสนใจสามารถเข้ามาเที่ยวชม “สวนบรรพชนสยาม (สวนอัศวเทวา)” ได้ฟรี หรือหากจะเดินทางมาเป็นหมู่คณะสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 08-0285-3426 คุณลุงเสริมฉัตร





June 13, 2020 at 10:55AM
https://ift.tt/37nq1Si

สุดทึ่ง! ลุงวัย 68 ปีทิ้งอาชีพรับราชการ สร้าง "สวนบรรพชนสยาม" พร้อมหุ่นปูนปั้นนับพันถวายองค์เสด็จเตี่ย - ผู้จัดการออนไลน์

https://ift.tt/39JQ0CU


Bagikan Berita Ini

0 Response to "สุดทึ่ง! ลุงวัย 68 ปีทิ้งอาชีพรับราชการ สร้าง "สวนบรรพชนสยาม" พร้อมหุ่นปูนปั้นนับพันถวายองค์เสด็จเตี่ย - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.