Search

ยึดสวนทุเรียนกลางยอด'ภูเขา' พบรุกป่าจนท.เตือนยังไม่หยุด! - เดลีนีวส์

cicientertaiment.blogspot.com
 
เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. นายวิจิตร สัจจารักษ์ หัวหน้าหน่วยป้องกันป่า ที่ ชพ 4 (หลังสวน) พร้อมด้วย ร.ต.ท.วัชระ พัฒน์ทอง รองสารวัตรกองกำกับการ 5 (กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ(บก.ปทส.) ชุดปฏิบัติการพิเศษ อุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว ร่วมนำกำลังเดินทางไปยังเป้าหมายที่บ้านในหงาว หมู่ที่ 9 ต.หาดยาย อ.หลังสวน จ.ชุมพร เพื่อตรวจสอบพบการบุกรุกป่าสงวน กลางยอดภูเขาสูง

การเดินทางตั้งต้นไปตามเส้นทางถนนคอนกรีต จากซอยห้วยส่าน ลึกเข้าไปเป็นถนนสายย่อยไต่ขึ้นไปทางลาดชันของภูเขาสูง จนถึงใกล้ยอด ต้องเดินเท้าอีก 1 กม. ล้อมรอบไปด้วยป่าสมบูรณ์เขียวชอุ่ม เมื่อเดินไปถึงพื้นที่เป้าหมาย พบว่า กลางหุบเขาที่มีเขาขนาดใหญ่ล้อมรอบ เป็นป่าต้นน้ำ กลับถูกบุกรุกแผ้วถางตั้งแต่ลำห้วยขึ้นไปตามไหล่เขา รอบด้านกลายเป็นสวนทุเรียนหมอนทอง มีอายุตั้งแต่ไม่กี่เดือนจนถึง 2 ปี นับร้อยๆ ต้น

ใจกลางหุบเขามีบ้านขนาดเล็กปลูกสร้างไว้พักผ่อน และเก็บอุปกรณ์ทำสวน มีสระน้ำขนาดใหญ่ที่ถูกขุดด้วยรถแบคโฮ พร้อมเครื่องสูบน้ำ มีการวางท่อน้ำเป็นระบบทั้งท่อขนาด 5 นิ้วจนถึงท่อขนาดเล็ก พร้อมระบบสปริงเกอร์เพื่อฉีดน้ำเลี้ยงไปทั่วทั้งหุบเขา ในขณะที่ในลำห้วยกลางหุบเขายังคงมีน้ำไหลลงมาจากยอดเขาสูงอย่างต่อเนื่องแต่ไม่มากนัก แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของป่าต้นน้ำแห่งนี้ก่อนการถูกบุกรุก การตรวจสอบพบว่า พื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกเสียหายไปจำนวนมาก แต่เนื่องจากเป็นพื้นที่ภูเขา จึงต้องตรวจรายละเอียดความเสียหายให้ละเอียดอีกครั้ง แต่ได้ให้ เจ้าหน้าที่ทำการปักหมุดแสดงแนวเขตป่าของหน่วยงานทั้งสองอย่างชัดเจน และได้ตรวจยึดพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกเพื่อจับกุมคนร้ายที่เข้าไปบุกรุกทำสวนทุเรียนในพื้นที่ดังกล่าว 

ทั้งนี้ ผู้บุกรุก ทราบว่าเป็นชาวบ้านที่มีที่พักอาศัยอยู่ในซอยห้วยส่าน มีอาชีพทำสวนทุเรียนในพื้นที่ป่า ที่ได้รับอนุญาตบางส่วนและมีเอกสารสิทธิ์บางส่วน แต่ยังไม่ยอมหยุดการบุกรุกป่าสงวน ทั้งที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้เคยตักเตือนไม่ให้บุกรุกป่า มาหลายครั้ง จนกระทั่งได้รับแจ้งว่า ยังคงมีการบุกรุกป่าสงวนในจุดดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง จึงได้รวบรวมกำลัง เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน เข้าจับกุม แต่คนร้ายไหวตัว หลบหนีออกจากพื้นที่ไปก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าไปถึง จึงได้ทำการยึดเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ ที่พบในที่เกิดเหตุ เพื่อดำเนินคดี และจะได้หาหลักฐานเพื่อดำเนินการจับกุมคนร้ายต่อไป ถ้าชาวบ้านพบเห็นการบุกรุกผืนป่าดังกล่าวให้ รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที ก่อนความเสียหายที่มีต่อธรรมชาติจะรุนแรงกว่านี้


 




June 13, 2020 at 11:20PM
https://ift.tt/3htCZTg

ยึดสวนทุเรียนกลางยอด'ภูเขา' พบรุกป่าจนท.เตือนยังไม่หยุด! - เดลีนีวส์

https://ift.tt/39JQ0CU


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ยึดสวนทุเรียนกลางยอด'ภูเขา' พบรุกป่าจนท.เตือนยังไม่หยุด! - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.