Search

ทรัมป์จวกไบเดน'อ่อน'ปล่อยม็อบเหิม เจอสวนยั่วยุความรุนแรงหวังผลชนะเลือกตั้ง - ผู้จัดการออนไลน์

cicientertaiment.blogspot.com

ตำรวจเมืองพอร์ตแลนด์ รัฐออริกอน จับกุมผู้ก่อความไม่สงบเมื่อคืนวันอาทิตย์ (30 ส.ค.) โดยมีรายงานว่าตำรวจของรัฐออริกอนจะกลับมายังเมืองนี้อีกเพื่อช่วยเหลือทางการท้องถิ่น ภายหลังเกิดเหตุปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงกับผู้สนับสนุนทรัมป์จนมีผู้เสียชีวิตไป 1 คน
ทรัมป์’และ ‘ไบเดน’ ปะทะคารมตอบโต้กันช่วงก่อนเลือกตั้งอย่างดุเดือดเมื่อวันอาทิตย์ (31 ส.ค.) โดยประธานาธิบดีสังกัดพรรครีพับลิกัน พยายามสร้างภาพคู่แข่งว่า อ่อนปวกด้านปราบอาชญากรรม ขณะที่อดีตรองประธานาธิบดีจากเดโมแครตกล่าวหาทรัมป์เป็นคนจุดชนวนสร้างความแตกแยกแบ่งขั้ว และโหมกระพือให้เกิดความรุนแรงขึ้นในชาติ

ความรุนแรงที่กำลังปะทุขึ้นในสหรัฐฯ โดยเชื่อมโยงกับการประท้วงต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติสีผิว กำลังถูกประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และพรรครีพับลิกัน หยิบฉวยชูเป็นประเด็นหลักในการหาเสียงเลือกตั้งที่จะมีขึ้นวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ โดย ทรัมป์ นำเสนอตัวเองเป็นทางเลือกสำหรับ “ความสงบเรียบร้อย” และโจมตีว่า ถ้าโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ชนะจะปล่อยให้ม็อบฝ่ายซ้ายครองเมือง

ทว่า เดโมแครตกล่าวหาทรัมป์กำลังพยายามใช้เหตุการณ์รุนแรงแสวงหาประโยชน์ทางการเมืองมากกว่าหาทางหยุดยั้งความตึงเครียด โดยไบเดนประณามว่า ความคิดดังกล่าวสะท้อนถึงการขาดวิสัยทัศน์ผู้นำประเทศหรือแม้แต่ความเห็นอกเห็นใจผู้คนด้วยกัน

อดีตรองประธานาธิบดีในสมัยบารัค โอบามาผู้นี้ ยังประณามทุกฝ่ายที่ใช้ความรุนแรง และกล่าวหาทรัมป์มีบทบาทสำคัญในการยั่วยุให้เกิดการปะทะ และว่า ทรัมป์อาจคิดว่า การทวิตเรื่องความสงบเรียบร้อยจะทำให้ตัวเองดูแข็งแกร่งขึ้น แต่จริงๆ แล้วการที่เขาไม่สามารถเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนยุติความขัดแย้งต่างหากที่ฟ้องว่า ทรัมป์อ่อนแอขนาดไหน

ทีมหาเสียงเผยว่า ไบเดนจะปราศรัยในวันจันทร์ (31 ส.ค.) เกี่ยวกับคำถามคาใจผู้มีสิทธิ์ออกเสียงหลายคนที่ว่า คนอเมริกันจะปลอดภัยหรือไม่หากอยู่ภายใต้ทรัมป์

ตลอดช่วงฤดูร้อนนี้ ทรัมป์พยายามให้ภาพว่า หลายเมืองอยู่ในสภาพไร้กฎหมายและเต็มไปด้วยความรุนแรง รวมทั้งยังประณามผู้ประท้วงว่า เป็นอันธพาลและปกป้องตำรวจ ทั้งที่ความจริงแล้วการประท้วงต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติส่วนใหญ่เป็นไปอย่างสงบ

และขณะที่เหลือเวลาเพียง 9 สัปดาห์ก่อนถึงวันเลือกตั้ง ที่ปรึกษาบางคนของทรัมป์มองว่า การเน้นย้ำ “ความสงบเรียบร้อย” เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการหลบเลี่ยงจากเรื่องโรคระบาดโควิด-19 ซึ่งเป็นจุดอ่อนเปราะที่สะท้อนถึงความล้มเหลวของทรัมป์อย่างชัดเจน เวลาเดียวกันก็จะสามารถโน้มน้าวให้ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงหันหลังให้ไบเดน รวมทั้งช่วงชิงประชาชนแถบชานเมือง โดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิง ซึ่งมีความวิตกเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ให้กลับมาสนับสนุนทรัมป์อีกครั้ง

ทั้งนี้ ทรัมป์ใช้เวลาตลอดช่วงเช้าวันอาทิตย์ (30 ส.ค.) ทวิตและรีทวิตโพสต์ภาพความรุนแรงในเมืองที่อยู่ภายใต้การบริหารของเดโมแครต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมืองพอร์ตแลนด์ที่เพิ่งมีผู้ถูกยิงเสียชีวิต 1 คนขณะเกิดการตะลุมบอนระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านลัทธิเหยียดผิวกับคาราวานผู้สนับสนุนทรัมป์เมื่อวันเสาร์ (29 ส.ค.)

ประมุขทำเนียบขาวทวิตยกย่องผู้เข้าร่วมขบวนคาราวานว่า เป็นพวกรักชาติ และรีทวิตชื่อผู้ตายซึ่งเป็นพวกฝ่ายขวาที่สนับสนุนตนเอง พร้อมข้อความว่า “หลับให้สบาย”

ทรัมป์ยังขู่ซ้ำว่า จะส่งกองกำลังของรัฐบาลกลางไปยังเมืองพอร์ตแลนด์ ถ้าเท็ด วีเลอร์ นายกเทศมนตรีสังกัดพรรคเดโมแครต จัดการการประท้วงไม่ได้ รวมทั้งยังโจมตีวีเลอร์ที่ปฏิเสธความช่วยเหลือจากกองกำลังพิทักษ์ชาติ (เนชั่นแนล การ์ด) ที่ทรัมป์อ้างว่า จะสะสางปัญหาในเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง โดยทรัมป์บอกว่า วีเลอร์ไม่มีน้ำยาและเฉื่อยชาเหมือนไบเดน

ทางฝ่ายวีเลอร์ตอกกลับระหว่างการแถลงข่าววันอาทิตย์ว่า เกือบ 4 ปีที่ผ่านมา คนอเมริกันต้องอดทนกับพฤติกรรมของทรัมป์ในการเหยียดเชื้อชาติต่อคนดำ การพูดจาแทะโลมผู้หญิง การดูถูกเหยียดหยามผู้อพยพและนักข่าว และตอนนี้ถึงคิวนายกเทศมนตรีในหลายเมืองใหญ่

วีเลอร์ทิ้งท้ายว่า ที่อเมริกาเผชิญความรุนแรงในระดับนี้ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายทศวรรษ เป็นเพราะทรัมป์สร้างความเกลียดชังและแตกแยก

นายกเทศมนตรีเมืองพอร์ตแลนด์ยังเปิดเผยข้อความในจดหมายเปิดผนึกที่ส่งถึงทรัมป์เมื่อวันศุกร์ (28 ส.ค.) ที่ระบุว่า “เรารู้ว่าคุณได้ข้อสรุปว่า ภาพความรุนแรงหรือการปล้นคือตั๋วที่จะนำคุณกลับเข้าสู่ทำเนียบขาวสมัยที่สอง”

ขณะเดียวกัน รอน จอห์นสัน วุฒิสมาชิกวิสคอนซินจากพรรครีพับลิกันและประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของวุฒิสภา ยืนยันว่า ความรุนแรงและการเสียชีวิตจะไม่มีทางยุติลงจนกว่าหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายจะเข้าไปควบคุมสถานการณ์ได้ พร้อมโจมตีว่า การไม่ลงมือหยุดยั้งการจลาจลหรือทำแบบขอไปทีเท่ากับเป็นการส่งเสริมระบอบอนาธิปไตย

แต่ที่วิสคอนซินเอง โทนี เอเวอร์ส ผู้ว่าการรัฐซึ่งสังกัดพรรคเดโมแครต ส่งจดหมายถึงทรัมป์เมื่อวันอาทิตย์เพื่อขอให้ทบทวนแผนการเดินทางไปยังเมืองเคโนชาในวันอังคาร (1) เนื่องจากเกรงว่า จะบั่นทอนความพยายามในการฟื้นความปรองดองและแก้ปัญหาความรุนแรงของรัฐ

ทั้งนี้เมืองเคโนชาเป็นสถานที่เกิดเหตุตำรวจรัวยิงใส่หลังจาค็อบ เบล็ค ชายผิวดำ ในระยะประชิดจนกระทั่งเหยื่อเป็นอัมพาตเมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว และเป็นชนวนที่ทำให้เกิดการประท้วงในพอร์ตแลนด์ระลอกล่าสุด

(ที่มา: เอเอฟพี/รอยเตอร์/เอเจนซีส์

ตำรวจเมืองพอร์ตแลนด์ รัฐออริกอน เข้าควบคุมถนนสายต่างๆ ภายหลังจับกุมผู้ก่อความไม่สงบเมื่อคืนวันอาทิตย์ (30 ส.ค.)




August 31, 2020 at 10:17PM
https://ift.tt/2EPXydw

ทรัมป์จวกไบเดน'อ่อน'ปล่อยม็อบเหิม เจอสวนยั่วยุความรุนแรงหวังผลชนะเลือกตั้ง - ผู้จัดการออนไลน์

https://ift.tt/39JQ0CU


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ทรัมป์จวกไบเดน'อ่อน'ปล่อยม็อบเหิม เจอสวนยั่วยุความรุนแรงหวังผลชนะเลือกตั้ง - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.