Search

เร่งวางแผนจับจระเข้ในสวนศาลากลางนนฯ หลังมีคนเจอลอยคอกลางสระ หวั่นอันตราย - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS

cicientertaiment.blogspot.com

10 ก.ย. 2563
139 ครั้ง

เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 9 กันยายน นายศิริพงษ์ พนาสนธิ์ ประมงจังหวัดนนทบุรี ว่าที่ร้อยโท สมศักดิ์ สุรัตน์มาลย์ หัวหน้าหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเล สมุทรปราการ นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี นายชรินทร์ สินธ์สงวน หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครนนทบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่สำรวจสระน้ำภายในอุทยานมกุฎรมยสราญ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดนนทบุรี หลังมีประชาชนถ่ายคลิปพบจระเข้ประมาณ 1 เมตรในสระน้ำดังกล่าว จากการสำรวจภายในอุทยานมีพื้นที่ประมาณ 40 กว่าไร่ โดยมีพื้นที่ส่วนที่เป็นสระน้ำ สภาพคดเคี้ยวไปตามสภาพสวนเนื้อที่สนามกว่า 10 ไร่

หลังจากการตรวจสอบสภาพพื้นที่นายศิริพงษ์ กล่าวว่า จากคลิปน่าจะเป็นจระเข้จริงๆแต่มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก ในเบื้องต้นจากการประสานกับเจ้าของพื้นที่คือเทศบาลนครนนทบุรี อาจจะมีการลดระดับน้ำก่อนเพราะหากน้ำลึกจะใช้วิธีลากอวนก็ลำบาก แต่ก็มีหลายวิธีไม่ว่าจะเป็นการใช้อาหารก็คงไม่ดี เพราะในสระมีปลาจำนวนมากจรเข้คงไม่สน คงต้องใช้บล็อกเป็นช่วงๆเพื่อให้แคบลงและใช้อวนล้อมไว้ได้ตัวแน่นอน ตอนนี้เราต้องสำรวจก่อนว่าจระเข้อยู่ตรงไหนถึงต้องรอตอนกลางคืนเขาขึ้นแน่นอนตอนกลางวันเขาคงไม่ขึ้นมาเพราะคนเยอะ น่าจะอยู่ในโซนที่น้ำลึก ในวันนี้จะประสานเอาอ้วนมาเตรียมไว้ คงไม่ต้องลดระดับน้ำแล้ว ส่วนจระเข้ที่ประชาชนเลี้ยงอยู่ มีอยู่ไม่กี่ตัวครับทั้งหมดเท่าที่มีข้อมูลตอนนี้มีจระเข้ที่ประชาชนเลี้ยงอยู่ 4 รายอายุจระเข้ประมาณ 1 ปี รายละตัว 2 ตัวบางคนมี 4 ตัว ซึ่งจระเข้เป็นสัตว์น้ำควบคุมการซื้อขายต้องมีใบกำกับ ส่วนจระเข้ตัวนี้มาจากไหนผมไม่สามารถตอบได้แต่ดูแล้วตรงนี้เป็นแหล่งน้ำปิดอาจจะมีคนเอามาปล่อย

ว่าที่ร้อยโท สมศักดิ์ กล่าวว่า การจับจระเข้มีหลักวิชาการในการจับอยู่แล้ว การจับมันก็ยากเพียงแต่ว่าเราจะทำยังไงให้พื้นที่ว่ายน้ำของจระเข้ให้เหลือพื้นที่น้อยที่สุด เราต้องประสานกับทางเทศบาลนครนนทบุรีเพื่อวางแผนร่วมกันในการจับจระเข้ ก็มีหลายวิธีเช่นใช้อวนหรือใช้กระแสไฟฟ้าน็อค แต่พื้นที่ตรงนี้วิธีการดังกล่าวไม่เหมาะเพราะมีสัตว์น้ำประเภทปลาอยู่เยอะอาจทำให้เกิดความเสียหายแก่สัตว์น้ำชนิดอื่น เราจะมาวางแผนอีกครั้งว่าจะใช้วิธีไหน

นายชรินทร์ กล่าวว่า เมื่อคืนได้มาสังเกตตรวจหาระเข้ พบดวงตาสีแดงคาดว่าจะเป็นจระเข้บริเวณสระน้ำใกล้กับสะพานยาวบริเวณหน้าศาลจังหวัดนนทบุรี ทอดแหไม่ทันแล้วก็หายไปเลย คืนนี้ก็จะลงพื้นที่อีกต่างหากเจอก็จะใช้ตาข่ายดักนกบล็อกไว้

นายสมนึก กล่าวว่า สระน้ำบริเวณนี้มีพื้นที่ประมาณ 10 ไร่แต่ละส่วนก็มีความลึกไม่เท่ากัน 2 เมตรถึง 4 เมตร คาดว่าคงจะมีคนเอาจระเข้มาปล่อย เพราะบอกนี่เป็นบาปติดจึงขอฝากประชาชนที่เลี้ยงสัตว์เช่นจระเข้หากเลี้ยงไม่ไหวก็แจ้งเทศบาลหรือปศุสัตว์ประมงจังหวัดเพื่อจะได้นำไปช่วยเลี้ยงต่อไป เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและสัตว์อื่นๆในระบบนิเวศ เป็นห่วงแค่ปลาในบ่ออาจจะถูกจระเข้กินหมดแต่ทางประมงได้จัดทีมมาแล้วคาดว่าคืนนี้พรุ่งนี้น่าจะได้ตัว




September 10, 2020 at 06:41AM
https://ift.tt/2FdOqA0

เร่งวางแผนจับจระเข้ในสวนศาลากลางนนฯ หลังมีคนเจอลอยคอกลางสระ หวั่นอันตราย - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS

https://ift.tt/39JQ0CU


Bagikan Berita Ini

0 Response to "เร่งวางแผนจับจระเข้ในสวนศาลากลางนนฯ หลังมีคนเจอลอยคอกลางสระ หวั่นอันตราย - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS"

Post a Comment

Powered by Blogger.