Search

รื้อสวนนกปลูกฟิก เทรนด์รักสุขภาพ ขายผลสดเจอโควิด แปรรูปเพื่อรอด - ไทยรัฐ

cicientertaiment.blogspot.com

“ตัดสินใจเลือกปลูกฟิก มะเดื่อฝรั่ง ยอมรับทำตามกระแสนิยม เริ่มปลูกแค่เพียงไม่กี่ต้นพร้อมกับศึกษาหาข้อมูลตั้งแต่ประโยชน์ต่อสุขภาพ ระบบการจัดการ และสายพันธุ์ที่กลุ่มผู้บริโภคชื่นชอบ จนเกิดความสนใจ เลยเปลี่ยนฟาร์มนกมาปลูกฟิกเป็นอาชีพ เพราะฟิกมีประโยชน์ ให้แคลเซียมสูงกว่าปลา 2 เท่า มีวิตามิน A สูงกว่าแอปเป้ิล 5 เท่า มีไฟเบอร์สูงกว่าลูกพลับ 4 เท่า มีวิตามิน C และธาตุเหล็กสูง ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง”

นายยงยุทธ เลารุจิราลัย เจ้าของสวนมะเดื่อฝรั่ง (FIGS) เดอะ ฟิกเนเจอร์ การ์เด้น ต.ธาตุทอง อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี บอกว่า...ทั้งๆ ที่ฟิกมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายและราคาค่อนข้างสูง

แต่ทำไมคนที่เคยปลูกฟิก สุดท้ายจึงเปลี่ยนไปปลูกพืชชนิดอื่น

หลังศึกษามานานถึง 6 ปี...เลยเห็นปัญหามาจากต้องใช้ระยะเวลานานกว่าจะเก็บผลผลิตได้ อีกสาเหตุมาจากการปลูกฟิกกลางแจ้ง ไม่สามารถควบคุมคุณภาพรสชาติให้สม่ำเสมอตลอดทั้งปี โดยเฉพาะช่วงฤดูฝน ทำให้ผู้บริโภคไม่นิยม ทำให้ขายได้ยาก

“เพื่อไม่ให้มีปัญหาต้องล้มเลิกเหมือนคนอื่น เลยลงทุนสร้างโรงเรือน จึงขอสนับสนุนเงินทุนดอกเบี้ยต่ำจาก ธ.ก.ส. ปรับฟาร์มนกมาสร้างโรงเรือนระบบปิด ควบคุมสภาพอากาศ เพื่อให้ผลฟิกในช่วงฤดูฝนรสชาติดี และการสร้างโรงเรือนยังป้องกันไม่ให้มดเข้าโรงเรือน ช่วยให้ฟิกติดดอกออกผลดก”

เป็นโรงเรือนสูงโปร่ง ขนาดกว้าง 16 ม. ยาว 20 ม. สูง 4.8 ม. เพื่อให้การจัดการการทำงานภายใน สะดวก การปลูกใช้ระยะห่างระหว่างต้น 1 ม. ระหว่างแถว 1.5 ม. พื้นที่ 1 โรงเรือน ปลูกฟิกได้ 80-100 ต้น

วัสดุปลูกที่นำมาใช้ต้องเลือกด้วยการใช้ดินทราย รากฟิกชอนไชหาอาหารใต้ดินได้ดี ไม่เหมือนดินเหนียวมักมีไข่มดแมลงติดเข้ามา เสี่ยงทำให้เกิดเพลี้ยแป้ง ส่งผลให้ฟิกไม่ติดดอกออกผล

ส่วนสายพันธุ์ฟิกที่ปลูก ใช้สายพันธุ์อิสราเอล ลักษณะผลสีเขียว รสชาติหวานละมุนถูกปากคนไทย ตลาดต้องการมาก

ปลูกได้ 2 ปี มีผลผลิตให้เก็บจำหน่ายส่งห้างโมเดิร์นเทรดในชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา ราคา กก.ละ 750 บาท บางส่วนนำมาขายสดที่หน้าสวนสร้างรายได้เดือนละ 40,000 บาท

แต่ด้วยวิกฤติโควิด-19 ทำลูกค้าหดหาย เพื่อความอยู่รอด ยงยุทธ จึงเปลี่ยนมาเน้นแปรรูป ทำแยมฟิก ฟิกตากแห้ง ยืดอายุการเก็บรักษารอกลุ่มลูกค้า ร่วมกับขายตรงผ่านตลาดออนไลน์... นอกจากลดปัญหาผลผลิตเน่าเสีย ยังช่วยขยายกลุ่มลูกค้าให้เปิดกว้างมากขึ้น.

เพ็ญพิชญา เตียว

อ่านเพิ่มเติม...




September 09, 2020 at 07:15AM
https://ift.tt/3bCU8ax

รื้อสวนนกปลูกฟิก เทรนด์รักสุขภาพ ขายผลสดเจอโควิด แปรรูปเพื่อรอด - ไทยรัฐ

https://ift.tt/39JQ0CU


Bagikan Berita Ini

0 Response to "รื้อสวนนกปลูกฟิก เทรนด์รักสุขภาพ ขายผลสดเจอโควิด แปรรูปเพื่อรอด - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.