Search

ชุดปฏิบัติการสำรวจป่า พบถูกรุกปลูกสวนทุเรียนกลางยอดเขา ต้นน้ำเสียหายหนัก - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS

cicientertaiment.blogspot.com

14 มิ.ย. 2563
5,349 ครั้ง

ชุมพร - ภายในซอยห้วยส่าน เป็นถนนคอนกรีต ลึกเข้าไปเป็นถนนซอยเล็กไต่ขึ้นไปบนภูเขาสูง จนถึงใกล้ยอดภูเขาต้องเดินเท้าอีก 1 กม. ล้อมรอบไปด้วยป่าสมบูรณ์เขียวชอุ่ม แต่เมื่อเดินเข้าไปพบว่า 

กลางหุบเขาที่มีภูเขาขนาดใหญ่ล้อมรอบ เป็นป่าต้นน้ำ ถูกบุกรุกถางตั้งแต่ลำห้วย ขึ้นไปตามไหล่ภูเขารอบด้านกลายเป็นสวนทุเรียนหมอนทอง มีอายุตั้งแต่ไม่กี่เดือนจนถึงสองปี นับร้อยต้น ใจกลางหุบเขามีบ้านขนาดเล็กไว้พักผ่อน และเก็บอุปกรณ์ทำสวน มีสระน้ำขนาดใหญ่ที่ถูกขุดด้วยรถแบคโฮ พร้อมเครื่องสูบน้ำและการวางท่อน้ำเป็นระบบทั้งท่อขนาดใหญ่ เพื่อฉีดน้ำเลี้ยงไปทั่วทั้งหุบเขา ในขณะที่ในลำห้วยกลางหุบเขายังคงมีน้ำไหลลงมาจากยอดเขาสูงอย่างต่อเนื่องแต่ไม่มากนัก แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของป่าต้นน้ำแห่งนี้ก่อนการถูกบุกรุก

นายวิจิตร หัวหน้าป่าไม้ และ นายณรงค์ หัวหน้าชุดปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติ ได้ตรวจสอบพบว่า เป็นพื้นที่รับผิดชอบของกรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติ ต่อเนื่องกัน อีกทั้งกำลังขยายเขตพื้นที่อุทยานเพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าตามนโยบายของรัฐบาล 

เบื้องต้นพบว่าพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกเสียหายไปจำนวนมาก แต่เนื่องจากเป็นพื้นที่ภูเขา จึงต้องตรวจรายละเอียดความเสียหายให้ละเอียดอีกครั้ง แต่ได้ให้ จนท.ทำการปักหมุดแสดงแนวเขตป่าของหน่วยงานทั้งสองอย่างชัดเจน และได้ตรวจยึดพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกเพื่อจับกุมคนร้ายที่เข้าไปบุกรุกทำสวนทุเรียนในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่ง จนท.ทราบตัวคนร้ายว่าเป็นชาวบ้านที่มีบ้านอยู่ในซอยห้วยส่าน มีอาชีพทำสวนทุเรียนในพื้นที่ป่าที่ได้รับอนุญาตบางส่วนและมีเอกสารสิทธิ์บางส่วน แต่ยังไม่ยอมหยุดการบุกรุกป่าสงวน ทั้งที่ จนท.ป่าไม้เคยตักเตือนไม่ให้บุกรุกป่ามาหลายครั้ง 

จนกระทั่งได้รับแจ้งว่า ยังคงมีการบุกรุกป่าสงวนในจุดดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง จึงได้รวบรวมกำลัง จนท.หลายหน่วยงานเข้าจับกุม แต่คนร้ายไหวตัวทันหลบออกจากพื้นที่เกิดเหตุ ก่อน จนท.จะเข้าไปถึง จึงได้ทำการยึดเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ ที่พบในที่เกิดเหตุ เพื่อดำเนินคดี และจะได้หาหลักฐานเพื่อดำเนินการจักกุมคนร้ายต่อไป ถ้าชาวบ้านพบเห็นการบุกรุกผืนป่าดังกล่าวให้ รีบแจ้งจนท.ทันที ก่อนความเสียหายที่มีต่อธรรมชาติจะรุนแรงกว่านี้

ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/S7nOsOwtDxM




June 14, 2020 at 02:53PM
https://ift.tt/2UI31rY

ชุดปฏิบัติการสำรวจป่า พบถูกรุกปลูกสวนทุเรียนกลางยอดเขา ต้นน้ำเสียหายหนัก - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS

https://ift.tt/39JQ0CU


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ชุดปฏิบัติการสำรวจป่า พบถูกรุกปลูกสวนทุเรียนกลางยอดเขา ต้นน้ำเสียหายหนัก - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS"

Post a Comment

Powered by Blogger.