อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต พลิกวิกฤติโควิดเป็นโอกาส นำดิจิทัลเสริมช่องทางการขายดันเบี้ยประกันปีแรกกลุ่มสุขภาพโต 5% จากการปรับตัวที่รวดเร็วในยุค New Normal ในรูปแบบการขาย Non Face-to-Face กระตุ้นให้คนหันมาทำประกันผ่านออนไลน์มากขึ้น
นายไบรอัน สมิธ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งแรกของ ปี 2563 บริษัทมีเบี้ยประกันรับปีแรก 2,825 ล้านบาท เติบโต 0.1% และยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในกลุ่มประกันสุขภาพ ซึ่งมี เบี้ยประกันปีแรก 1,057 ล้านบาท เติบโต 5% โดยเป็นเบี้ยประกันที่มาจากช่องทางตัวแทน 477 ล้านบาท ซึ่งเติบโต 16.3% โดยเบี้ยประกันสุขภาพที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากการปรับตัวที่รวดเร็วในยุค New normal ที่บริษัทได้นำเอาแอพลิเคชั่น Allianz Discover ซึ่งเป็นเครื่องมือช่วยขายแบบดิจิทัลบนโมบายมาสนับสนุนการขายแบบไม่ต้องพบลูกค้า (Non Face-to-Face) ทำให้ยังสามารถขับคลื่อนการขายได้อย่างดีในช่วงวิกฤตโควิด 19 เห็นได้จากลูกค้าใช้บริการออนไลน์เพิ่มสูงขึ้นมากโดยเฉพาะเบี้ยประกันภัยรับปีแรกสินค้าสุขภาพ ช่องทางดิจิทัลเติบโตถึง13.35% อยู่ที่ 13 ล้านบาท
อย่างไรก็ตามจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ส่งผลให้ในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2563 ลูกค้ามีการสมัครกู้เงินจากกรมธรรม์ผ่านแอปพลิเคชัน My Allianz เพิ่มสูงขึ้น จาก 840 คน เป็น 2,760 คน สูงขึ้นกว่า 330% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
ด้าน นาย โซลมาซ อัลทิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารประจำภูมิภาค อลิอันซ์เอเชียแปซิฟิก เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานของ กลุ่มอลิอันซ์ ผู้ถือหุ้นหลักของ บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต ว่า ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2563 กลุ่มอลิอันซ์ มีกำไรลดลงอยู่ที่ 249 ล้านยูโร หรือประมาณ 8.7พันล้านบาท เติบโต 4.3% เนื่องจากผลกำไรจากการดำเนินงานในกลุ่มธุรกิจประกันชีวิตและสุขภาพลดลง 9.1% มาอยู่ที่ 191 ล้านยูโร (6.7 พันล้านบาท) โดยมีเบี้ยประกันภัยรับปีแรกลดลง 7.7% อยู่ที่ 447 ล้านเหรียญ (1.6 หมื่นล้านบาท) โดยมีสาเหตุหลักมาจากผลกระทบจากความผันผวนของตลาดหุ้นในไต้หวัน อย่างไรก็ตาม ผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งในอินโดนีเซียและมาเลเซียสามารถช่วยบรรเทาผลกระทบได้บางส่วน
ขณะที่บริษัท มีรายได้โดยรวมเพิ่มขึ้น 12.7% มาอยู่ที่ 3.6 พันล้านยูโร (1.26 แสนล้านบาท) โดยมีรายได้จากประกันวินาศภัยเพิ่มขึ้น 21.3% มาอยู่ที่ 659 ล้านยูโร (2.3 หมื่นล้านบาท) โดยมีกำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 16% อยู่ที่ 58 ล้านยูโร (2 พันล้านบาท) ซึ่งได้รับอานิสงส์จากจากตลาดส่วนใหญ่ในภูมิภาค รวมถึงกำไรที่ดีจากตลาดจีน มาเลเซีย และไทย ส่วนผลกำไรจากการดำเนินงานของประกันวินาศภัยเป็นผลมาจากกำไรที่เพิ่มขึ้นในมาเลเซีย ศรีลังกา และไทย ในขณะเดียวกัน บริษัทฯ มีอัตราส่วนค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 0.5% มาอยู่ที่ 97.3% เมื่อเทียบกับครึ่งแรกของปี 2562จากอัตราส่วนค่าสินไหมทดแทนและค่าใช้จ่ายดำเนินงานที่ปรับตัวดีขึ้น
ทั้งนี้ ผลจากมาตรการล็อกดาวน์ในแต่ละประเทศและความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน ได้กระทบการใช้จ่ายรวมถึงพฤติกรรมผู้บริโภคในครึ่งแรกของปี ซึ่งส่งผลโดยตรงต่ออุปสงค์ของสินค้าและบริการ นอกจากนั้น ในเดือนมีนาคม อลิอันซ์ ได้ร่วมลงทุนในธุรกิจประกันชีวิตกับ AEON Financial Service (AFS) เพื่อพัฒนาและทำการตลาดผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตแก่ผู้บริโภคในญี่ปุ่น และเมื่อเร็วๆ นี้ อลิอันซ์ ได้รับใบอนุญาตเพื่อขยายตลาดในสิงคโปร์ โดยเน้นที่ลูกค้ากลุ่มค้าปลีกและ SME โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการอย่างเป็นทางการในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้
จากนั้น เตรียมที่าจะขยายไปสู่ธุรกิจประกันชีวิต โดยกลุ่มอลิอันซ์ มีแผนการที่จะนำผลิตภัณฑ์ประกันภัยเข้าสู่ตลาดโดยใช้ช่องทางการจำหน่ายต่างๆ เช่น ธนาคาร เอเย่น ผู้ให้คำปรึกษาด้านการเงิน โบรกเกอร์ และหุ้นส่วนทางธุรกิจ
หมายเหตุ : อัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 30 มีนาคม 25631 ยูโร = 35.07 บาท
August 17, 2020 at 01:37PM
https://ift.tt/3iOIZ8Y
อลิอันซ์ อยุธยาเติบโตสวนกระแสโควิด ครึ่งปีกวาดเบี้ยปีแรกสุขภาพกว่าพันล้าน - การเงินธนาคาร
https://ift.tt/39JQ0CU
Bagikan Berita Ini
0 Response to "อลิอันซ์ อยุธยาเติบโตสวนกระแสโควิด ครึ่งปีกวาดเบี้ยปีแรกสุขภาพกว่าพันล้าน - การเงินธนาคาร"
Post a Comment